10 lỗi thường gặp của máy tính và cách khắc phục
Dưới đây là 10 lỗi thường gặp nhất của máy tính, laptop. bài đăng này sẽ mô tả triệu chứng và hướng dẫn cách khắc phục:
1. Máy quá
nóng
Triệu chứng: máy bị xung đột, treo máy.Cách giải quyết: làm sạch cửa thông gió, sử dụng vật lọc cửa gió, nâng cấp BIOS.
2. Máy bị treo
- Do phần mềm: Xung đột phần mềm, chạy nhiều phần mềm nặng
khiến RAM quá tải. Cũng có khi do driver của máy bị lỗi hoặc máy bị nhiễm
virus.
- Do phần cứng: CPU quá nóng, hỏng RAM, lỗi nguồn, bụi bẩn.
CPU quá nóng do quạt tản nhiệt và thiết bị tản nhiệt có vấn đề. Có khi nguyên nhân là máy bị va đập
trong quá trình di chuyển khiến ổ cứng bị lỗi. Bạn nên chuyển dữ liệu sang ổ
lưu trữ khác để đề phòng ổ hỏng mất hết dữ liệu.
3. Ổ đĩa chạy chậm
Triệu chứng: thời gian nạp các chương trình quá lâu, truyền
tải file lâu
4. Không nạp được pin
Triệu chứng: máy laptop của bạn chạy được một vài phút và tắt
khi không cắm nguồn
Giải pháp: thay pin
Quá chu kỳ sống, các pin lithium-ion có thể mất khả năng để
nạp điên (chai pin). Sau một vài năm, sẽ chỉ còn nạp được điện trên một vài phần
của pin. Chính vì thế thay pin là cách đơn giản và hiệu nhất.
5. Cần thêm bộ nhớ
Triệu chứng: tính năng chậm khi sử dụng nhiều ứng dụng, treo
máy, thời gian khởi động lâu.
Giải pháp: nâng cấp RAM, sử dụng ổ USB có tính năng Ready
Boost.
6. Lỗi ổ cứng
Triệu chứng: Nghe thấy tiếng click bất cứ khi nào máy tính
truy cập dữ liệu trong ổ cứng
Giải pháp:
vào các trang backup online, thay ổ cứng
Rõ ràng là cách tốt nhất để bảo vệ ổ cứng tránh khỏi bị hỏng
đó là sử dụng giải pháp backup. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn về vấn đề này,
trong đó có giải pháp về phần mềm, như Norton Save & Restore 2.0 rất dễ sử
dụng. Nếu bạn muốn backup online thì có một trang web rất hiệu quả đó là
"www.Mozy.com" (miễn phí 2 GB và 4.95 USD mỗi tháng không giới hạn),
giúp back up dữ liệu của bạn tự động.
Ngoài ra,
hiện nay có rất nhiều công cụ để kiểm tra lỗi ổ cứng, ví dụ như Hitachi hỗ trợ
một vài công cụ trên trang của hãng để hỗ trợ người sử dụng. Nếu ổ cứng của bạn
phải thay, hãy đảm bảo rằng bạn backup được càng nhiều càng tốt và chuyển dữ liệu
sang ổ mới.
Và bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn từng bước từng bước
có sẵn trên các trang hỗ trợ của các nhà sản xuất.
7. Bàn phím kém (Bad keyboard)
Triệu chứng: các phím bấm lung lay, và thiếu phím (do bị
bong ra),
Giải pháp: thay bàn phím
Bàn phím thường phải chịu nhiều "áp lực" nặng. Các
bàn phím thường bị long ra hoặc bị mòn đi. Nhờ những hướng dẫn trực tuyến trên
mạng, bằng cách nhập vào từ khóa "keyboard replacement" là người sử dụng
có thể truy nhập vào CSDL của nhà sản xuất để tìm hiểu nội dung. Ví dụ như CSDL
"Ask Iris" của Toshiba cung cấp vô số những hướng dẫn về thay thế phần
cứng.
8. Không kết nối được với mạng không dây
Triệu chứng: không có kết nối Internet, vào trình duyệt web
khá lâu mà không có nội dung
Giải pháp: kiểm tra chức năng không dây đã bật chưa, sử dụng
các công cụ thông minh, kiểm tra router (modem) đang phát tín hiệu quảng bá tên
mạng (SSID)
9.
Trường hợp máy lên hình được nhưng có màu xanh với thông báo Dumping RAM rồi tắt
ngay.
Khi đó, ta phải tháo RAM để vệ sinh các chân cắm cho thật sạch
vì có thể do tiếp xúc không được tốt nên máy không nhận được RAM. Bạn hãy: Mở hộp
chứa RAM -> tháo RAM -> vệ sinh nhẹ nhàng các chấu cắm -> Gắn cẩn thận
vào và kiểm tra lại. Máy có hai hộp RAM cũng thế, vệ sinh tương tự. Nhớ là khi
tháo hộp RAM thứ hai ra thì gắn hộp RAM thứ nhất vào. Thao tác gắn RAM phải hết
sức cẩn thận vì gắn không đúng sẽ khiến cho màn hình DOS (màn hình đen bên
ngoài) bị thu nhỏ và màn hình khởi động Win cũng thế.
10.
Màn hình quay ngược 180 độ.
Phần đầu bị đảo xuống dưới và ngược lại. Chuột cắm vào cũng
chạy lung tung cả lên. Bạn chỉ việc bấm vào Ctrl+ Alt+ phím mũi tên chỉ lên, xuống,
trái, phải. Hoặc nhấp chuột phải vào Properties ->Setting-> Advance ->
Intel Graphic -> tiếp tục vào Properties của Intel Graphic và bỏ dấu click ở
phần Enable Rotation.
Lưu ý: Laptop bao gồm nhiều linh kiện nhỏ, khi tháo máy để
kiểm tra hoặc vệ sinh bạn cần cận thận nếu không sẽ làm lỗi máy. Khi đã biết được
nguyên nhân máy bị trục trặc thì bạn cần chắc chắn rằng lỗi đó mình có thể tự
giải quyết được hoặc tốt hơn là bạn nên mang đến trung tâm bảo hành, sữa chữa
chính hãng (đối với hãng laptop của bạn) hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín, có bảo
hành để họ sửa chữa cho.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
Cửa hàng sửa
chữa máy tính máy in HK COMPANY
Triều Khúc:
Số 32, ngõ 147 Triều Khúc, Tân Triều, Hà Nội
Tel:
0975.045.886 (nhận trả máy) – 0934.645.382 (kỹ thuật viên)
Lê Văn
Lương: tòa nhà HH2 Bắc Hà, Lê Văn Lương kéo dài, Từ Liêm, Hà Nội
Tel:
0904.408.304 (kinh doanh) –
0904.858.393 (nhận trả máy)


0 nhận xét:
Đăng nhận xét